Ngữ Văn Lớp 6: Phần I: Đọc – hiểu Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: “Đêm nay Bác ngồi đó Đêm nay Bác không ng

Ngữ Văn Lớp 6: Phần I: Đọc – hiểu Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: “Đêm nay Bác ngồi đó Đêm nay Bác không ng

Ngữ Văn Lớp 6: Phần I: Đọc – hiểu
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
“Đêm nay Bác ngồi đó
Đêm nay Bác không ngủ
Vì một lẽ thường tình
Bác là Hồ Chí Minh”
(Ngữ văn 6- tập 2, trang 65)
Câu 1: Đoạn văn trích trong văn bản nào? Văn bản ấy thuộc tác phẩm nào? Tác giả là ai? Nêu tác giả và hoàn cảnh sáng tác.
Câu 2: Cho biết phương thức biểu đạt chính của văn bản em vừa tìm được.
Câu 3: Chỉ ra các thành phần câu trong hai câu sau:
“Đêm nay Bác ngồi đó
Đêm nay Bác không ngủ”
Câu 4: Trong đoạn thơ, anh đội viên đã phát hiện ra một chân lí bình dị nhưng lớn lao, đó là gì?
ĐỀ 3:
Phần I: Đọc – hiểu
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
“Anh đội viên nhìn Bác
Bác nhìn ngọn lửa hồng
Lòng vui sướng mênh mông
Anh thức luôn cùng Bác
(Ngữ văn 6- tập 2, trang 65)
Câu 1: Khổ thơ trên trích trong bài thơ nào, của ai?
Câu 2: Từ “Bác” trong câu thơ chỉ ai? Đặt 1 câu nói về “Bác” có vị ngữ trả lời cho câu hỏi “Như thế nào?”
Câu 3. Nêu nội dung chính của khổ thơ trên
Câu 4: : Lí giải vì sao anh chiến sĩ từ hốt hoảng, giật mình lại chuyển sang “Lòng vui sướng mênh mông”
ĐỀ 3
Phần I: Đọc – hiểu
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
“Anh đội viên mơ màng
Như nằm trong giấc mộng
Bóng Bác cao lồng lộng
Ấm hơn ngọn lửa hồng”
Câu 1: Khổ thơ trên trích trong bài thơ nào, của ai? Trình bày hoàn cảnh sáng tác văn bản.
Câu 2: Bài thơ em vừa tìm được kể về chuyện gì? Qua điểm nhìn của ai?
Câu 3: Tìm những từ láy trong đoạn thơ trên
Câu 4. Phát hiện biện pháp tu từ trong đoạn thơ trên, xác định kiểu và nêu hiệu quả của biện pháp tu từ đó.
ĐỀ 4:
Phần I. Đọc hiểu
Đọc ngữ liếu sau và trả lời câu hỏi:
“Ngày Huế đổ máu…”
Câu 1. Chép tiếp những câu thơ tiếp theo để hoàn thiện khổ thơ đầu trong một bài thơ em đã học
Câu 2. Khổ thơ trên trích trong bài thơ nào, của ai?
Câu 3: Nhân vật chính trong bài thơ đó là ai? Đặt 1 câu nói về phẩm chất của nhân vật chính có vị ngữ trả lời cho câu hỏi “Là gì?”
Câu 4. Nêu nội dung chính của khổ thơ trên.
Câu 5. Tìm biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ trên và xác định kiểu? Em cho biết việc sử dụng biện pháp tu từ ấy có tác dụng gì trong việc thể hiện nội khổ thơ ấy
ĐỀ 5:
Phần I: Đọc – hiểu
Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
“Chú bé loắt choắt
Cái xắc xinh xinh
Cái chân thoăn thoắt Cái đầu nghênh nghênh
Ca lô đội lệch
Mồm huýt sáo vang Như con chim chích Nhảy trên đường vàng”
(Ngữ văn 6, tập 2, trang 72 – 73) Câu 1: Đoạn thơ trích trong văn bản nào? Của ai? Đoạn thơ nhắc đến nhân vật nào?
Câu 2: Cho biết phương thức biểu đạt của văn bản chứa đoạn văn trên
Câu 3: Chỉ ra những từ láy có trong đoạn thơ.
Câu 4: Chỉ ra biện pháp tu từ nổi bật trong khổ thơ thứ hai và nêu rõ tác dụng của nó.




Viết một bình luận

Trẻ em cần được trao cơ hội để có thể học tập và phát triển tốt hơn. Giúp con khai phá tiềm năng tư duy và ngôn ngữ ngay hôm nay.

Nhập tên ba (mẹ) để được Monkey tư vấn lộ trình học cho bé.

    • Con phát âm chuẩn bản xứ nhờ giọng đọc Anh-Mỹ rõ ràng, chuẩn xác.
    • Con nắm bắt khối từ vựng khổng lồ từ 1000+ truyện tranh thuộc 11 chủ đề đa dạng trong cuộc sống
    • Tính năng tương tác ấn chạm giúp con học hứng thú và say mê.
    • Hơn 200 sách nói chọn lọc giúp tạo dựng môi trường tiếng Anh một cách tự nhiên nhất.
    • Luyện tập cho con tư duy trực diện bằng tiếng Anh.
    • Phát triển toàn diện NGHE - NÓI - ĐỌC - VIẾT.

      * Áp dụng giảm thêm 10% và nhận quà tặng kèm (khóa học/ học liệu/ túi tote) khi thanh toán online.

      Mầm Non Hương Sen

      ?Để biết thêm thông tin chi tiết, xin liên hệ:
      Địa chỉ: KDC Ruộng Dinh, Ma Lâm, Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận.
      ☎️ (Cô Thanh)

      © Mầm Non Hương Sen

      Giúp "CON GIỎI NGHE - NÓI - ĐỌC - VIẾT" thành thạo tiếng anh trước tuổi lên 10 và nhiều phần quà hấp dẫn. Tìm hiểu thêm