Ngữ Văn Lớp 6: ĐỀ 6: Đọc – hiểu Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: “Nhân buổi ế hàng, năm ông thầy bói ngồi chuyện gẫu với nhau. Th

Ngữ Văn Lớp 6: ĐỀ 6: Đọc – hiểu Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: “Nhân buổi ế hàng, năm ông thầy bói ngồi chuyện gẫu với nhau. Th

Ngữ Văn Lớp 6: ĐỀ 6: Đọc – hiểu
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
“Nhân buổi ế hàng, năm ông thầy bói ngồi chuyện gẫu với nhau. Thầy nào cũng phàn nàn không biết hình thù con voi nó như thế nào. Chợt nghe người ta nói có voi đi qua, năm thầy chung nhau tiền biếu người quản voi, xin cho voi đứng lại để cùng xem. Thầy thì sờ vòi, thây thì sờ ngà, thầy thì sờ tai, thầy thì sờ chân, thầy thì sờ đuôi.”
(Ngữ văn 6- tập 1, trang 101, 102)
Câu 1: Đoạn văn trích trong văn bản nào? Văn bản ấy thuộc thể loại nào của truyện dân gian, nêu khái niệm về thể loại đó? Cho biết phương thức biểu đạt chính của văn bản em vừa tìm được? Hãy kể tên hai tác phẩm trong chương trình Ngữ văn 6 cùng thể loại với văn bản đó?
Câu 2: Nhân vật chính trong văn bản em vừa tìm được là ai? Giữa họ có những điểm chung gì?
Câu 3: Cách xem voi của họ có gì đặc biệt?
Câu 4: Tìm 2 cụm danh từ trong đoạn văn trên và sắp xếp vào mô hình cụm danh từ.
Câu 5: Văn bản em vừa tìm được đem đến bài học gì cho bản thân em?

0 bình luận về “Ngữ Văn Lớp 6: ĐỀ 6: Đọc – hiểu Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: “Nhân buổi ế hàng, năm ông thầy bói ngồi chuyện gẫu với nhau. Th”

  1. Câu 1 : Đoạn văn trích trong văn bản nào ? 
    -> Thầy Bói Xem Voi
    Văn bản ấy thuộc thể loại nào của truyện dân gian , nêu khái niệm về thể loại đó ?
    -> Thể loại : Truyện ngụ ngôn .
    Cho biết phương thức biểu đạt chính của văn bản em vừa tìm được ?
    -> Phương thức biểu đạt chính trong văn bản trên là : tự sự
    Hãy kể tên hai tác phẩm trong chương trình Ngữ văn 6 cùng thể loại với văn bản đó ?
    + Ếch Ngồi Đáy Giếng .
    + Đeo nhạc cho mèo .
    Câu 2 : Nhân vật chính trong văn bản em vừa tìm được là ai ?
    -> Thầy bói
    Giữa họ có những điểm chung gì ?
    -> Nêu lên cách nhận thức
    Câu 3 : Cách xem voi của họ có gì đặc biệt ?
    -> Đều xét về thái độ và cách xét về con voi .
    Câu 4 : Tìm 2 cụm danh từ trong đoạn văn trên và sắp xếp vào mô hình cụm danh từ .
    + Thầy thì sờ vòi .
    + Thầy thì sờ ngà .
    [ Thầy sờ vòi của voi thì phán :
    + Tôi cứ tưởng con voi nó thế nào chứ hóa ra nó cũng sun sun như con đỉa thôi . ]
    [ Thầy sờ ngà voi thì lại phán :
    – Tôi thấy nó đâu có như con đỉa, nó dài dài cứng cứng như cái đòn càn ]
    Câu 5 : Văn bản em vừa tìm được đem đến bài học gì cho bản thân em ?
    -> Cần phải học cách lắng nghe , tôn trọng và thấu hiểu cho người khác .
     

    Trả lời

Viết một bình luận