Ngữ Văn Lớp 6: Còn xa lắm ms đến cái thác dưới . Nhưng đã thấy tiếng nc déo gần mãi lại , réo to mãi lên . Tiếng nc thác nghe như là oán trách gì , rồi lạu như là van xin , rồi lại như là khiêu khích , dọc gằn mà chế nhạo . Thế r nó rống lên như tiếng một ngàn con châu mộng đg lồng lộn giữa rừng , rừng tre nứa nổ lửa , đg phá tương rừng lửa . Rừng lửa cũng gầm thét với đàn trâu da cháy bùng bùng …Ngoặt khúc sông lượn , thấy sóng mọt đã trắng xóa cả chân trời đá
(Người lái đò sông đà , Nguyễn Tuân )
CÂU HỎI : Chỉ ra và nêu tác dụng các biện pháp tu từ nhân hóa và so sánh đc sử dụng trên đoạn văn trên . (Có đầy đủ 3 từ khóa: +Giúp +Góp phần nhấn mạnh +thể hiện tư tưởng )
Mn giúp mình vs ạ . Ai trả lời đúng mình đánh giá 5 ạ camonak
#ngocquyem
-
– Biện pháp nhân hóa: tiếng nước réo to, oán trách, van xin, khiêu khích, dọc gằn, chế nhạo.– Biện pháp so sánh: Tiếng nước thác nghe như là oán trách gì, rồi lại như là van xin, rồi lại như khiêu khích, dọc gằn mà chế nhạo; nó rống lên như tiếng một ngàn con trâu mộng đang lồng lộn giữa rừng.–> Tác dụng: Nguyễn Tuân đã khéo léo sử dụng biện pháp nhân hóa đan xen so sánh để giúp bạn đọc như được nghe rõ ràng tiếng nước thác chảy cuồn cuộn. Bên cạnh đó việc sử dụng hai biện pháp tu từ này còn góp phần nhấn mạnh vẻ đẹp hùng vĩ và mạnh mẽ của thiên nhiên. Đặc biệt qua đó thể hiện sự liên tưởng sáng tạo, bút pháp độc đáo và tình yêu thiên nhiên lớn lao của tác giả.