Ngữ Văn Lớp 5: Đọc thầm bài văn Những cánh buồm sau và trả lời câu hỏi:
NHỮNG CÁNH BUỒM
Phía sau làng tôi có một con sông lớn chảy qua. Bốn mùa, sông đầy nước. Mùa hè, sông đỏ lựng phù sa với những con lũ dâng đầy. Mùa thu, mùa đông, những bãi cát non nổi lên, dân làng tôi thường xới đất, trỉa đỗ, tra ngô, kịp gieo trồng một vụ trước khi những con lũ năm sau đổ về.
Tôi yêu con sông vì nhiều lẽ, trong đó một hình ảnh tôi cho là đẹp nhất, đó là những cánh buồm. Có những ngày nắng đẹp trời trong, những cánh buồm xuôi ngược giữa dòng sông phẳng lặng. Có cánh màu nâu như màu áo của mẹ tôi. Có những cánh màu trắng như màu áo chị tôi. Có cánh màu xám bạc như màu áo bố tôi suốt ngày vất vả trên cánh đồng. Những cánh buồm đi như rong chơi, nhưng thực tế nó đang đẩy con thuyền chở đầy hàng hóa. Từ bờ tre làng, tôi vẫn gặp những cánh buồm lên ngược về xuôi. Lá cờ nhỏ trên đỉnh cột buồm phấp phới trong gió như bàn tay tí xíu vẫy vẫy chúng tôi. Còn lá buồm thì cứ căng phồng như ngực người khổng lồ đẩy thuyền đi đến chốn, về đến nơi, mọi ngả mọi miền, cần cù nhẫn nại, suốt năm, suốt tháng, bất kể ngày đêm.
Những cánh buồm chung thủy cùng con người, vượt qua bao sóng nước, thời gian. Đến nay đã có những con tàu to lớn, có thể vượt biển khơi. Nhưng những cánh buồm vẫn sống cùng sông nước và con người.
(Băng Sơn)
Khoanh vào chữ cái trước phương án trả lời đúng:
Câu 1. Bài văn này tác giả tập trung tả cảnh gì?
A. Con sông
B. Làng quê
C. Làng quê và dòng sông
D. Những cánh buồm
Câu 2. Từ “phẳng lặng” thuộc từ loại gì?
A. Danh từ B. Tính từ C. Động từ D. Đại từ
Câu 3. Màu sắc của những cánh buồm được tác giả so sánh với những gì?
A. Màu nắng của những ngày đẹp trời.
B. Màu áo của những người lao động vất vả trên cánh đồng.
C. Màu trắng như màu áo chị tôi.
D. Màu áo của những người thân trong gia đình.
Câu 4. Cách so sánh màu áo như thế có gì hay?
A. Miêu tả được chính xác màu sắc rực rỡ của những cánh buồm.
B. Thể hiện được tình yêu của tác giả đối với những cánh buồm trên dòng sông quê hương.
C. Cho thấy cánh buồm cũng vất vả như những người nông dân lao động.
D. Cho người đọc dễ liên tưởng đến các màu sắc của cánh buồm.
Câu 5. Câu văn nào trong bài thể hiện sự gắn bó giữa những cánh buồm với con người?
A. Những cánh buồm vẫn sống cùng sông nước và con người.
B. Những cánh buồm xuôi ngược giữa dòng sông phẳng lặng.
C. Lá buồm căng như ngực người khổng lồ.
D. Tôi yêu con sông vì nhiều lẽ, trong đó một hình ảnh tôi cho là đẹp nhất, đó là những cánh buồm.
Câu 6. Trong câu: Từ bờ tre làng, tôi vẫn gặp những cánh buồm lên ngược về xuôi. có chứa:
A. Cặp từ đồng nghĩa
B. Cặp từ đồng âm
C. Cặp từ nhiều nghĩa
D. Cặp từ trái nghĩa
Câu 7. Suốt bốn mùa, dòng sông có đặc điểm gì?
Câu 8. Bài văn trên hình ảnh nào được tác giả cho là đẹp nhất?
Câu 9. Ghi lại bộ phận chủ ngữ và vị ngữ trong câu sau:”Từ bờ tre làng, tôi vẫn gặp những cánh buồm lên ngược về xuôi.”
Chủ ngữ:…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Vị ngữ: ……………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………….
Câu 10. Tìm trong đoạn văn sau các động từ, tính từ, quan hệ từ để điền vào chỗ trống.
A Cháng đẹp người thật. Mười tám tuổi, ngực nở vòng cung, da đỏ như lim, bắp tay bắp chân rắn như trắc, gụ. Vóc cao, vai rộng, người đứng thẳng như cái cột đá trời trồng. Nhưng phải nhìn A Cháng cày mới thấy hết vẻ đẹp của anh .
Động từ : ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
Tính từ ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Quan hệ từ :…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
Ngữ Văn Lớp 5: Đọc thầm bài văn Những cánh buồm sau và trả lời câu hỏi: NHỮNG CÁNH BUỒM Phía sau làng tôi có một con sông lớn chảy qua. Bốn mùa, sông